Bộ vi xử lý Snapdragon là gì?

Khi sử dụng các loại điện thoại thông minh Android, bạn có thể phải tìm hiều xem nó đang xài loại chip gì. Đối với dòng điện thoại Android như Samsung hay Xiaomi, Oppo, chúng ta có thể thấy rất nhiều dòng máy sài con chip Snapdragon, hay người Việt còn gọi vui là chip “Rồng”.

Trong bài viết này, mình sẽ giới thiệu về con chip dành cho điện thoại thông minh này cũng như một số loại chip phổ biến của nó.

Bộ vi xử lý Snapdragon là gì?

Bộ vi xử lý Snapdragon là một loại SOC (System On Chip - hệ thống trên chip) được sản xuất bởi công ty QualComm, một trong những hãng công nghệ smartphone chuyên cung cấp bộ vi xử lý hàng đầu hiện nay. Về cơ bản, nó giống như một bộ xử lý bạn tìm thấy trong máy tính, nhưng nhỏ hơn và được thiết kế để dùng cho các thiết bị di động. Hãy coi nó như trái tim của một chiếc điện thoại di động cung cấp bộ não cho mọi thứ và đảm bảo nó chạy hiệu quả, nói cách khác, nó là bộ phận cực kỳ quan trọng. Vì thế mà khi mua điện thoại Android bạn cần phải tìm hiểu xem nó dùng chip Snapdragon hay chip gì khác, phiên bản chip là gì.

Bộ vi xử lý SOC trên điện thoại có một số khác biệt so với máy tính hay laptop là nó tích hợp nhiều con chip trên đó như là CPU (bộ xử lý trung tâm), GPU (bộ xử lý đồ hoạ), RAM (bộ nhớ), bộ xử lý camera, kết nối wifi, 3g, … Trong khi đó, trên PC thì các bộ phận này thường nằm rời nhau.

Bộ vi xử lý Snapdragon là gì?

Vi xử lý Snapdragon dùng cấu trúc của ARM, đây là cấu trúc vi xử lý được sử dụng nhiều nhất trên các thiết bị di động nhờ đặc tính nhỏ gọn nhưng mang lại hiệu năng cao, tiết kiệm năng lượng. Qualcomm mua lõi ARM về thiết kế nên dòng chip Snapdragon của họ, tương tự như các dòng chip di động khác như Exynos, Mediatek, Huawei Kirin, Apple Ax.

Các loại chip “Rồng” hiện nay

Hiện nay, Qualcomm đang sản xuất 4 dòng chip Snapdragon cho từng phân khúc smartphone khác nhau. Chúng được đặt theo tên: Snapdragon zxx, trong đó:

Chữ z đại diện cho phân khúc dòng chip: Snapdragon 8xx là dòng cao cấp, Snapdragon 6xx là dòng trung cấp, Snapdragon 4xx là dòng phổ thông và Snapdragon 2xx là dòng giá rẻ.

2 chữ x sau thể hiện đời con chip, con chip ra đời sau thì có số càng lớn. Ví dụ Snapdragon 845 mới hơn Snapdragon 835.

Dòng chip cao cấp Snapdragon 8xx

Là dòng vi xử lý cao cấp được trang bị những công nghệ tiên tiến tiên tiến nhất từ Qualcomm tại thời gian giới thiệu, đây cũng là chip tiên phong hàng đầu nhất của Qualcomm sẽ xuất hiện thêm trong rất nhiều smartphone cao cấp trên thị trường.

Snapdragon 800 and 805 là SoC đầu tiên của dòng 8xx, sản xuất trên tiến trình 28nm, 4 nhân 32 bit, mang đến hiệu năng mạnh hơn, tiết kiệm pin hơn, giải quyết và xử lý đồ họa Adreno 330, game mượt mà hơn. Cùng theo đó, chính thức hỗ trợ quay phim 4K, liên kết Wifi chuẩn AC tốc độ cao, 4G cat 4, USB 3.0 kèm tài năng sạc nhanh Qualcomm Quick Charge 2.0.

Kể tới Snapdragon 808 and 810: Điểm khác biết giữa đời chíp này nếu với đời đầu là việc chuyển sang tiến trình 14nm của Samsung với 4 nhân Kyro, đồ họa Adreno 530, RAM LPDDR4, sạc nhanh Quick Charge 3.0 mang đến tài năng tiết kiệm chi phí nguồn năng lượng cùng các hiệu xuất vượt trội khác.

Tiếp nối thuộc dòng chíp cao cấp trong 2017 được nhiều dòng điện thoại tích hợp như: Samsung S8, Note 8, HTC U11, Hãng Nokia 8, Hãng Sony XZ1… sử dụng tiến trình 10 nm FinFET của Samsung với 8 nhân 64 bit gồm 4 nhân Kyro mạnh and 4 nhân Kyro tiết kiệm chi phí pin. Với nhân đồ họa Adreno 540 có kĩ năng giải quyết và xử lý 567 GFLOPS cao hơn nhiều lần so với với thế hệ Snapdragon 800 đầu chỉ 130 GFLOPS. Hỗ trợ screen HDR10, RAM LPDDR4X and bộ nhớ lưu trữ trong UFS 2.1 tốc độ cao, mạng 4G cat 16, Bluetooth 5 and sạc nhanh Quick Charge 4.0.

Bộ vi xử lý Snapdragon là gì?

Dòng chip tầm trung Snapdragon 6xx

Dòng vi xử lý Snadrgon 6xx tầm trung được sử dụng nhiều trên smartphone tầm trung.

Nếu như với Snapdragon 625 and 626 (2016) chuyển sang tiến trình 14 nm mới với 8 nhân 64 bit, đồ họa Adreno 506, RAM LPDDR3 một kênh, Quick Charge 3.0. Snapdragon 625 xuất hiện trên rất nhiều máy, có cả Bphone 2017. Đó chính là dòng giá tiết kiệm hơn Snapdragon 65x ở trên.

Snapdragon 610 and Snapdragon 615 được tích hợp bộ thu phát sóng 4G LTE-A (Cat 4, tốc độ truyền tải tối đa là 150Mbps), cùng với kết nối Wi-Fi 802.11ac. Chip Snapdragon 610 sử dụng 4 nhân ARM Cortex-A53 và được trang bị GPU Adreno 405, trợ giúp xử lý hình ảnh theo chuẩn H.265 mới. Snapdragon 615 thì có đến tám nhân A53, các thông số kỹ thuật khác trương tự 610.

Dòng chíp phổ thông Snapdragon 4xx

Dòng chíp Snapdragon 4 series được nhắm tới các dòng điện thoại cảm ứng thông minh cỡ trung bình giá tốt.

Về dòng chíp, thì đối đối với dòng chíp tiên tiến nhất giờ đây đấy là chíp Snapdragon 450 là chip giá tốt đầu tiên dùng tiến trình 14 nm tiên tiến và phát triển, nhưng vẫn chính là lõi Cortex-A53 chứ chưa nâng cấp Cortex-A72, 8 nhân 64 bit, nhân đồ họa Adreno 506.

Kết luận

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được chip Snapdragon là gì cũng như một số dòng chip phổ biến của nó, và cách nhìn đời và phân khúc dòng chip. Hy vọng bạn sẽ dễ dàng lựa chọn một chiếc điện thoại thông minh chạy Snapdragon phù hợp với mình.

Tìm nhiều hơn